พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว









เซียนดัง"อั้ง เมืองชล" พระปิดตาเก่า-ดูไม่ยากคอลัมน์ มองอย่างเซียน
อนุชา ทรงศิริ

"สมภพ ไทยธีระเสถียร" "อั้ง เมืองชล"
อั้ง เมืองชล
จากนักสะสมธรรมดา ศึกษาด้วยความสนใจใฝ่รู้ด้านพระเครื่องอย่างจริงจัง ปัจจุบันประสบความสำเร็จในเส้นทางเซียนพระ ติดอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

หนุ่มใหญ่อัธยาศัยดี "สมภพ ไทยธีระเสถียร" หรือนามเรียกขานในวงการพระ "อั้ง เมืองชล" ประธานชมรมมณเฑียรพลาซ่า โรงแรมมณเฑียร และยังเป็นอุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ที่มี พยัพ คำพันธุ์ เป็นนายกสมาคม และ ต้อย เมืองนนท์ เป็นอุปนายกสมาคมคนที่ 1

"เซียนอั้ง" เล่าว่า เริ่มเข้าวงการพระเครื่องตั้งแต่ปี 2515 สมัยก่อนครูบาอาจารย์ก็ไม่รู้จะสอนยังไง เพียงแต่ถ้าเรามีโอกาสก็ไปขอดูพระแท้เขา ถ้าเราเคยเห็นพระแท้ก็ใช้วิธีจำเอา จากนั้นก็ขอคำชี้แนะจากผู้ใหญ่ แต่ส่วนใหญ่แล้วเขาไม่ค่อยบอกเราหรอก เพราะเหตุผลว่าเราถามไม่เป็น เราก็ต้องค่อยๆ ศึกษา ดูว่าพระแท้เป็นยังไง อย่างชลบุรีก็พระปิดตายืนพื้น พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเคลือวัลย์ ในปัจจุบันองค์หนึ่งเล่นหาราคาเป็นสิบๆ ล้าน เราก็มีโอกาสได้ดูพระหลวงพ่อแก้วของแท้บ้าง ก็เลยเป็น

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์
พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์(หลัง)


พระเครื่องที่ผมถนัดมากที่สุด ก็ต้องเป็นพระปิดตาเมืองชลบุรี อย่างพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พระปิดตาหลวงพ่อเจียม พระปิดตาหลวงพ่อโต ยังพอจำได้เมื่อปีพ.ศ.2522 ได้เช่าพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ใหญ่ หลังแบบ ในราคาหนึ่งแสนบาท หลวงพ่อองค์นี้มีพุทธคุณคือทำให้ผู้ใหญ่เมตตาเรามาก ต่อมากำนันสมชาย คุณปลื้ม ได้ขอแบ่งไปในราคาสองแสนบาท จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการหาเช่าพระราคาแพง และหันมาสะสมพระชุดเบญจภาคีมาตลอด องค์หนึ่งเป็นพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ เช่ามาในราคาสามแสนแปดหมื่นบาท พระองค์นี้เมื่อได้มาหากอธิษฐานเกี่ยวกับเรื่องงาน เรื่องเงิน จะประสบผลสำเร็จ มีงานมีเงินทองเข้ามาไม่ขาดสาย
พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ใหญ่ หลังแบบ
พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์



"พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เป็นการสร้างตามแบบของพระภควัมบดี แปลว่าผู้มีความงามละม้ายคล้ายพระผู้มีพระภาคเจ้า อันเป็นพระนามหนึ่งของพระมหากัจจายนะ ซึ่งมีความเด่นด้านผู้มีลาภสักการะ เมตตามหานิยม เกจิอาจารย์จึงได้สร้างรูปลำลองของพระมหากัจจายนะในปางเข้านิโรธสมาบัติปิด ตาอธิษฐานลาภ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว เนื้อผงนั้นมีอยู่หลายพิมพ์ด้วยกัน คือ 1.พระปิดตาพิมพ์ใหญ่ หลังแบบ 2.พระปิดตาพิมพ์ใหญ่ หลังเรียบ หลังยันต์ 3.พระปิดตาพิมพ์กลาง 4.พระปิดตาพิมพ์เล็ก"

วัตถุมงคลหลวงพ่อแก้วเป็นพระปิดตาเก่า มีอายุตั้งร้อยกว่าปี ศึกษาไม่ยากหรอก แต่ปัญหาคือต้องเห็นพระปิดตาของจริง ถ้าของจริงองค์พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว จะคมชัด ใหญ่มาตรฐาน เนื้อหาจุดสังเกตก็จะเป็นเนื้อรักต้องเก่า เขาจะมีเอกลักษณ์ของเขาอยู่ สิ่งสำคัญบางอย่างถ้าบอกไปจะเข้าใจผิด คือต้องมีของแท้ดู ถึงจะเป็น ก็เหมือนคนเรา ถ้าไม่เคยคุยกันไม่เคยเห็นกันมันเจอกันไม่ได้หรอก ก็คือต้องคลุกคลีอยู่พักหนึ่งล่ะ

Post a Comment

Previous Post Next Post