ข้อสังเกตพระวัดปากน้ำ พระผงของขวัญ(หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ)

พระวัดปากน้ำ พระผงของขวัญวัดปากน้ำ หลวงพ่อสด
พระวัดปากน้ำ พระผงของขวัญวัดปากน้ำ หลวงพ่อสด


พระผงของขวัญวัดปากน้ำ ของท่านเจ้าประคุณพระมงคลเทพมุนี หรือหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ ธนบุรีนั้น เป็นพระเครื่องที่ขึ้นชื่อลือชาเป็นอย่างยิ่ง และมีผู้นิยมบูชาแสวงหา ตลอดจนต้องการรู้หลักการพิจารณาเบื้องต้นกันมากมาย ดังนั้น จึงเห็นควรว่าน่าจะพูดคุยกันเป็นเบื้องต้นเกี่ยวกับพระยอดนิยมพิมพ์นี้ เพราะอธิบายทางโทรศัพท์ หรือทางอีเมล์ กันไม่หวาดไม่ไหวแล้ว พระผงของขวัญวัดปากน้ำนี้ หลวงพ่อสดท่านสร้างขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับผู้มีจิตศรัทธาสมทบทุนช่วย กันสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม นับเป็นการบอกบุญรุ่นแรกๆ และมอบพระให้เป็นที่ระลึก เลยเรียกกันว่า "พระของขวัญ" ซึ่งจัดสร้างเป็นพระเนื้อผง ประกอบด้วยวัตถุมงคลต่างๆ มีตัวหลักเป็นผงปูน และเขียนผงเป็นยันต์วิเศษตามตำรับ เช่น ผงมหาราช ผงอิทธิเจ ผงปถมังเป็นต้น มีมวลสารอื่นๆ อาทิดอกมะลิแห้งที่มีผู้นำไปบูชา เส้นเกศาของหลวงพ่อสดเอง ประวัติหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)
พระวัดปากน้ำนี้มีอยู่ด้วยกัน 3 รุ่น ปรากฏว่าพุทธคุณเป็นที่เลื่องลือทั้งด้านเมตตามหานิยมมหาลาภ แคล้วคลาดคงกระพัน จนพูดกันติดปากว่า "ถ้ามีพระวัดปากน้ำอยู่กับตัวแล้ว ในน้ำไม่ตาย บนบกไม่ตาย กลางอากาศไม่ตาย ลาภผลไม่ขาดมือ และมีค่าเท่ากับสมบัติพันล้าน หากมุ่งหวังสิ่งใดก็ให้อธิษฐานเถิดจักเกิดสัมฤทธิผลทุกประการ" และเนื่องจากองค์พระเป็นเนื้อผง จึงมีความเปื่อยยุ่ยง่าย ดังนั้น จึงพบว่าบางองค์มีการนำมาลงแล็กเกอร์เพื่อให้เกิดความคงทน
พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่นแรกมีเคลือบ
พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่นแรกมีเคลือบ ของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง
ข้อสังเกตพระวัดปากน้ำ พระผงของขวัญวัดปากน้ำ
"พระปากน้ำรุ่นแรก" เป็นพระผงสีขาวนวล เนื้อองค์พระจะแห้งนุ่มนวล ลักษณะเหมือนจะยุ่ยไม่แกร่ง เมื่อถูกน้ำก็อาจจะละลายได้ง่าย พระปากน้ำรุ่น1 มีพุทธลักษณะอยู่ในกรอบรูปสี่เหลี่ยม องค์พระประทับนั่งขัดสมาธิราบ ปางประทานพร พระหัตถ์ขวาเป็น "มุทรา" เห็นพระดัชนีชัดเจน ประทับนั่งเหนือบัลลังก์บัวคว่ำบัวหงาย ภายใต้ซุ้มเรือนแก้วมีเส้นรัศมีกระจายจากซุ้มในแนวขวางสื่อถึงฉัพพรรณรังสี ด้านหลังมียันต์เป็นอักษรขอมอ่านได้ว่า "ธรรมขันธ์" เนื่องจากสร้างจำนวนพอสมควรจึงใช้แม่พิมพ์ถึง 10 พิมพ์ แต่จะมีจุดสังเกตที่พอพิจารณาเป็นเบื้อง ต้นคือ 1.เส้นรัศมีที่ขวางทางด้านขวามีจำนวน 11 เส้น เส้นรัศมีด้านซ้ายมี 13 เส้น ครูบาอาจารย์เก่าๆ บอกว่าเหมือนบานเกล็ดที่เปิดปิดได้ 2.เค้าพระพักตร์ส่วนพระปราง (แก้ม) พองออกเป็นรูปกลม ยกเว้นปลายคางที่สอบแหลมเล็กน้อย 3.องค์พระจะอวบอ้วนนูนสูงกว่ารุ่นสองและรุ่นสาม 4.ข้อพระกรซ้ายจะเรียวเล็ก พระหัตถ์ที่ยกขึ้นจีบนิ้วหนาใหญ่กว่ารุ่นอื่น 5.พระกรรณด้านขวาจะยาวกว่าด้านซ้าย ให้สังเกตพระดีๆ ว่าเกือบทุกพิมพ์ด้านบนขององค์พระจะกว้างกว่าด้านล่าง แต่แทบจะสังเกตไม่เห็น
พระปากน้ำ รุ่น 3 พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ
พระปากน้ำ รุ่น 3 พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ 
"พระวัดปากน้ำรุ่นสอง" พุทธลักษณะพิมพ์ทรงเหมือนรุ่นแรก แต่เนื้อจะเพิ่มตัวประสานคือ น้ำมันตั้งอิ้ว และพิถีพิถันในการกดพิมพ์ให้แน่นขึ้น เนื้อองค์พระจะแกร่ง ดูไม่ยุ่ย รวมทั้งดูไม่เก่าเหมือนรุ่นแรกและจุดสังเกตที่เป็นเอกลักษณ์ต่างกัน พระคาถาบูชาหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ คำว่า “สัมมาอะระหัง”
พระวัดปากน้ำรุ่นสาม" พุทธลักษณะจะต่างจากรุ่นแรกและรุ่นสองอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนำแม่พิมพ์เดิมมาตกแต่งเพิ่มเติมและจัดสร้างเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้แม่พิมพ์จำนวนมาก จะเห็นความคมชัดและสวยงามขององค์พระกว่ารุ่นหนึ่งและรุ่นสอง เนื้อมีความแกร่งเพราะเพิ่มตัวประสานกันพระยุ่ย พระวัดปากน้ำรุ่น3องค์พระจะดูใหม่และมีกลิ่นน้ำมันตั้งอิ้วผสมอยู่ อีกทั้งเอกลักษณ์ในแม่พิมพ์ก็ต่างกัน

Post a Comment

Previous Post Next Post